การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรม “Thailand Online Sports Day”

การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรม “Thailand Online Sports Day”ชวนคนไทยส่งคลิปแข่งขันกีฬา ชิงรางวัลรวม 152,000 บาท

13 สิงหาคม 2564, กรุงเทพฯ – การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดกิจกรรม Thailand Online Sports Day” เปิดโอกาสให้คนไทย ทุกเพศ ทุกวัย ร่วมส่งคลิปวิดีโอเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาผ่านระบบออนไลน์ ชิงรางวัลรวม 152,000 บาท เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนหันมาออกกำลังกาย เล่นกีฬาเพื่อสุขภาพแบบวิถีใหม่โดยหลีกเลี่ยงความแออัด ตลอดจนสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศ ที่จะขับเคลื่อนพัฒนากีฬาและสร้างรายได้ให้กับประเทศชาติได้เป็นอย่างดี

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การกีฬาแห่งประเทศไทย มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานในกิจกรรมต่างๆ ให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในพันธกิจ โดยมีการพัฒนาวงการกีฬาภายในประเทศให้มีประสิทธิภาพ มีมาตรฐาน และครอบคลุมในทุกๆ ด้าน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ส่งผลต่อการดำเนินวิถีชีวิตตามปกติของทุกคน ประชาชนไม่สามารถออกกำลังกายตามสนามกีฬาต่างๆ โรงยิม หรือสถานที่ต่างๆ ได้ ทำให้การจัดกิจกรรมหรือแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ นั้นหยุดชะงักลง

“ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมวิถีใหม่ การกีฬาแห่งประเทศไทย จึงได้จัดกิจกรรมThailand Online Sports Day ซึ่งเป็นโครงการที่สร้างกระแสความตื่นตัว และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแบบนิวนอร์มอลผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งจะช่วยรณรงค์ให้ผู้คนหันมาออกกำลังกาย เล่นกีฬา และดูแลสุขภาพ รวมถึงเป็นการส่งเสริมการจัดกิจกรรมกีฬาอย่างต่อเนื่องตามพันธกิจของการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) และการตระหนักรู้ถึงแหล่งท่องเที่ยว สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับพื้นที่ในมุมมองนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป นำไปสู่คุณค่าและประโยชน์ต่างๆ ให้เกิดขึ้นกับประเทศ”

นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวเสริมว่า “การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากผู้ที่มีความชำนาญ มีชื่อเสียง และเป็นที่ยอมรับในแต่ละชนิดกีฬา พร้อมทั้งได้จัดคณะกรรมการตัดสินเข้าร่วมทำการตัดสินในครั้งนี้ด้วย ได้แก่ 1) สมาคมกีฬา กีฬาไทยแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 2) สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย 3) สมาคมกีฬาสแต็ค 4) ชมรม Keep It’Real  5) ชมรมเซิร์ฟสเก็ตสมุทรปราการ”

สำหรับกิจกรรม Thailand Online Sports Day แบ่งการแข่งขันออกเป็น 5 ชนิดกีฬา ได้แก่

  1. การแข่งขันมวยไทยยุทธศิลป์ ประเภทTalent เปิดรับผู้เข้าแข่งขันทุกเพศ ทุกวัย เพียงส่งคลิปการแสดงมวยไทยยุทธศิลป์เป็นระยะเวลา 4 นาที โดยใช้พื้นที่การแข่งขัน 8×8 เมตร เลือกเพลงและออกแบบท่าทางการแสดงตามความคิดสร้างสรรค์ของขนเอง ผู้เข้าแข่งขันจะต้องแต่งกายให้เหมาะสมและใช้การใช้ทักษะมวยไทยถูกต้องสมบูรณ์
  2. การแข่งขันเทควันโดฟรีสไตล์พุมเซ่ เปิดรับผู้เข้าแข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 11 ปี (พ.ศ. 2553) ไม่จำกัดสาย ในรอบคัดเลือกจะมีการแข่งขันทั้งหมด 2 รอบ คือ รอบที่ 1 Taeguek 3 และรอบที่ 2 Taeguek 4 ซึ่งผู้แข่งขันจะต้องส่งคลิปการเล่นทั้ง 2 รอบ โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องตั้งกล้องแนวนอนให้อยู่ห่างจากนักกีฬา 7 เมตรส่วนของสายคาดเอว ควรอยู่กึ่งกลางของจอ
  3. การแข่งขันกีฬาสแต็ค เปิดรับผู้เข้าแข่งขันรุ่นอายุ 7-23 ปี ผู้เข้าแข่งขันส่งคลิปการเล่นสแต็ค 3-3-3, 3-6-3 และCycle โดยตั้งกล้องแนบนอนและจัดมุมกล้องให้เห็นการวางมือได้อย่างชัดเจน โชว์จอแสดงเวลาที่หน้ากล้องตลอดเวลาและตัวเลขต้องไม่กลับด้าน
  1. การแข่งขันเซิร์ฟสเก็ต ผู้เข้าแข่งขันส่งคลิปเล่นเซิร์ฟสเก็ตไม่เกิน 2 นาที ในรอบคัดเลือกจะมีการแข่งขันทั้งหมด 2 รอบ คือ รอบที่ 1 ฟรีสไตล์ และรอบที่ 2 สลาลมจับเวลา ซึ่งผู้แข่งขันจะต้องส่งคลิปการเล่นทั้ง 2 รอบ สำหรับสลาลมผู้แข่งขันจะต้องโชว์จอแสดงเวลาที่หน้ากล้องตลอดเวลา การจับเวลาในการเคลื่อนเข้ากรวย จำนวน 15 กรวย แต่ละกรวยต้องห่างกัน 1 เมตร
  2. การแข่งขันเต้นบี-บอย ผู้เข้าแข่งขันส่งคลิปเต้นบี-บอย 2 นาที โดยเน้นความสมบูรณ์ ความแข็งแรง พื้นฐาน ความยากของท่า การเข้าจังหวะ ความคิดสร้างสรรค์

“สำหรับในวันแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ผู้เข้าแข่งขันจะเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดตัวเองเพื่อเป็นการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวอีกด้วย โดยจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันรอบตัดสินผ่านทาง YouTube ขอบสนาม ในวันที่ 9 กันยายน 2564 ทั้งนี้การแข่งขันกีฬาในประเภทต่างๆ จะมีรางวัลให้แก่ผู้ชนะและรางวัลอื่นๆ   รวม 152,000 บาท” รองผู้ว่าการ กล่าวปิดท้าย

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมแข่งขันได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 27 สิงหาคม 2564 โดยสมัครและส่งคลิปเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันได้ที่ www.ThailandOnlineSportsDay.com หรือ ติดตามข่าวสารและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก Thailand Online Sports Day หรือ โทร. 082-645-3811