จังหวัดภูเก็ตทำพิธีเปิดงานเทศกาลโคมไฟ “ป่างเตงโห่ย” เสริมสิริมงคลโชคดีตลอดไป

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2563 ณ ไลม์ไลท์ อเวนิว ภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลโคมไฟ “ป่างเตงโห่ย” ร่วมด้วยนาย ถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามจังหวัดภูเก็ต นายมนตรี มานะต่อ รองผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นายจรูญ แก้วมุกดากุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต นายโกมาต แป้นเกิด วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต นางพาณี โกยสมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ คุณปาณิศา โกยสมบูรณ์ ผู้บริหารไลม์ไลน์ อเวนิว ภูเก็ต นายดอน ลิ้มนันทพิสิ ประธานชมชนท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดภูเก็ตและแขกผู้มีเกียรติ

ในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังยืน

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

ด้วยตรุษจีน ถือเป็นวันที่สำคัญที่สุดของคนไทยเชื้อสายจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ ส่วนวันตรุษจีน 2563 ตรงกับวันที่ 25 มกราคม 2563 ก่อนวันตรุษจีนทุกครอบครัวจะเตรียมการทำความสะอาดบ้านครั้งยิ่งใหญ่ และซื้อของตกแต่งประดับประดา เช่น คำอวยพร โคมไฟ โดยประดับประดาด้วยสีแดงให้โชคดีอายุยืนร่ำรวยดีมีความสงบสุข

ในภาพอาจจะมี ดอกไม้

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนอยู่บนเวที และ ผู้คนกำลังยืน

ในภาพอาจจะมี 6 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน, ผู้คนกำลังนั่ง และ เด็ก

ประเพณีประดับโคมไฟ เป็นการเฉลิมฉลองของงานตรุษจีน ความสว่างของโคมไฟเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี และความหวังตามถนนหนทางจะมีการประดับโคมไฟ ทุกบ้านจะมีการประดับโคมไฟที่หน้าบ้านอย่างสวยงาม จังหวัดภูเก็ตจึงร่วมกับไลม์ไลท์ อเวนิว ภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต และเครือข่ายด้านวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต กำหนดจัดกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูประเพณีประดับโคมไฟขึ้นมาภายใต้ชื่องานเทศกาลโคมไฟ “ป่างเตงโห่ย” จังหวัดภูเก็ต เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามของจังหวัด ส่งเสริมการสร้างบรรยากาศและภาพลักษณ์การท่องเที่ยวรวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้แก่จังหวัด ซึ่งต่อไปอาจเป็นเทศกาลประจำปีของจังหวัดภูเก็ตในอนาคตอีกด้วย