มิวเซียมสยาม จับมือ เทศบาลนครภูเก็ต เปิด “นิทรรศการภูเก็ตเมืองท่องเที่ยวจากขุมเหมือง”

มิวเซียมสยาม จับมือ เทศบาลนครภูเก็ต ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมือง

ด้วยแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม

เปิด “นิทรรศการภูเก็ตเมืองท่องเที่ยวจากขุมเหมือง”

สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ร่วมกับ เทศบาลนครภูเก็ต และ 40 เครือข่ายแหล่งเรียนรู้สนับสนุนนโยบายภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ของรัฐบาล จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ภูเก็ต ภายใต้ชื่อกิจกรรม เที่ยว – ประทับ – แลก – ลุ้น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมือง กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายด้วยแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม พร้อมคิกออฟกิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป  พร้อมกันนี้ ยังมีการส่งเสริม แนวทางให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเข้าถึงพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ ได้เปิด นิทรรศการภูเก็ต เมืองท่องเที่ยวจากขุมเหมือง เพื่อนำเสนอองค์ความรู้เรื่องราวความเปลี่ยนแปลงของภูเก็ต จากยุคเหมืองแร่รุ่งเรืองสู่เมืองแห่งการท่องเที่ยว นับตั้งแต่วิกฤตสงครามโลกครั้งที่ 2 “เหมืองดีบุก” หัวใจของเศรษฐกิจภูเก็ตไม่สามารถกลับมาทำได้ดีดังเดิม ชาวเมืองต่างมองหาช่องทางในการประกอบอาชีพอื่นควบคู่กันไป อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ได้เกิดขึ้นและพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ซึ่งกว่าเมืองภูเก็จจะกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลกนั้น ได้ผ่านจุดเปลี่ยนและเหตุการณ์สำคัญมาอย่างมากมาย ถือเป็นพัฒนาการช่วงสำคัญของเมืองที่ถ่ายทอดผ่าน 6 โซนจัดแสดง

โซน 1 ภูเก็ตที่ทุกคนรู้จัก: สำรวจภาพจำที่ผู้คนมีต่อภูเก็ต เช่น เหมืองแร่ ทะเล เมืองเก่า อะไรคือสิ่งที่ทุกคนนึกถึง เมื่อพูดถึงภูเก็ต

โซน 2 เส้นทางสู่เมืองท่องเที่ยว: เปิดไทม์ไลน์ของภูเก็ตจากยุคเหมืองแร่รุ่งเรื่องสู่เมืองท่องเที่ยว
ความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจดีบุกหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนเปลี่ยนเข้าสู่ยุคท่องเที่ยวในทุกวันนี้

โซน 3 เมืองท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม: จากความรุ่งเรืองของเหมืองแร่ ได้นำพาผู้คนและวัฒนธรรมอันหลากหลายมาสู่ดินแดนแห่งนี้ ผสมผสานจนเกิดอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น ในยุคการท่องเที่ยว มรดกทางวัฒนธรรมเหล่านี้ได้ถูกชุบชีวิตอีกครั้ง เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก

โซน 4 ภูเก็ตในสายตานานาชาติ: ภูเก็ต เมืองท่องเที่ยวที่มีมาตรฐานและได้รับการยอมรับระดับนานาชาติ

โซน 5 แหล่งการเรียนรู้จากขุมเหมือง: เปิดเรื่องราวของแหล่งการเรียนรู้ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญที่เกิดขึ้นในยุคเหมืองแร่รุ่งเรืองไปสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ขององค์การยูเนสโก เครือข่ายระดับโลก

โซน 6 เที่ยว ประทับ แลก ลุ้น: ชวนทุกคนมาเปิดประสบการณ์ เที่ยว เรียนรู้ ภูเก็ต เครือข่ายระดับโลกเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหารและเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมืองไปกับการ ชิม ช้อป ร้านอาหารแนะนำ เที่ยวครบแลกลุ้นรางวัลพิเศษมากมายกับมิวเซียมภูเก็ตและเครือข่ายแหล่งการเรียนรู้ทั่วภูเก็ต

 ด้าน นายกฤชณรัตน์ สิริธนาโชติ ผู้อำนวยการฝ่ายเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ได้กล่าวว่า “พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในยุคใหม่ ต้องขับเคลื่อนองค์ความรู้ของเมืองและสังคม ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงและรับฟังสิ่งที่คนกับเมืองต้องการ เป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยพัฒนาเมือง ยกตัวอย่าง นครภูเก็ตจะจัดงานประเพณีพ้อต่อ งานกินผัก หรือประเพณีสำคัญของเมือง มิวเซียมแห่งนี้จะมีหน้าที่ค้นคว้าและส่งต่อความรู้ให้กับคนภูเก็ตและนักท่องเที่ยวเข้าใจที่มาและความสำคัญของงาน ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายและน่าสนใจ อีกทั้งยังสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่ๆ ให้ทันสถานการณ์เพื่อเผยแพร่ไปสู่สาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพ”

 

 นอกจากนี้ นายสาโรจน์ อังคณาพิลาศ นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พร้อมภาคีเครือข่ายอีกมากมาย  ร่วมเปิด กิจกรรม เที่ยว – ประทับ – แลก – ลุ้น เป็นกิจกรรมที่เชิญชวนคนภูเก็ตและนักท่องเที่ยวมาเปิดประสบการณ์เที่ยวเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหารและเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก โดยมีแหล่งเรียนรู้และร้านแนะนำ ที่ได้รับเครื่องหมาย SHA (Amazing Thailand Safety & Health Administration) เข้าร่วมกว่า 40 แห่ง โดยนำมิวเซียมไกด์ไปประทับตราสัญลักษณ์แหล่งเรียนรู้ 2 แห่งและร้านแนะนำ 1 แห่ง จนครบตามเงื่อนไข แล้วนำไปแลกเป็นเหรียญดีบุกภูเก็ตซึ่งเป็นเหรียญที่ระลึก ผลิตในจำนวนจำกัด พร้อมรับสิทธิ์ลุ้นรางวัลพิเศษกินเที่ยวพัก รวมมูลค่ากว่า 70,000 บาท ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 สิงหาคม 2564 พร้อมประกาศผลรางวัลลุ้นในวันที่ 9 กันยายน นี้ ทาง Facebook: @museumphuket