อนุรักษ์ คอมมูนิตี้ ลอดจ์ ชนะรางวัลด้านการท่องเที่ยวจาก SKAL World Congress ด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในสาขาการพัฒนาที่พักอย่างยั่งยืนในพื้นที่ชนบท

อนุรักษ์ คอมมูนิตี้ ลอดจ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชนะเลิศรางวัลด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ SKAL Award ครั้งที่ 80 ประจำปี 2019 ณ รัฐฟลอลิดา เมื่อวันที่ 15 กันยายน สาขาที่พักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชนบท
 
อนุรักษ์ คอมมูนิตี้ ลอดจ์ เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2016 บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาสกจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเปิดเป็นที่พักเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและเป็นหนึ่งในเก้าของผู้ชนะรางวัลในครั้งนี้ โดยรางวัลอื่น ๆ ประกอบไปด้วยสาขาต่าง ๆ ดังนี้ 1. สาขาโครงการเพื่อชุมชนและรัฐบาล 2. สาขาความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ชนบท 3. สาขาการดำเนินงานด้านการศึกษา 4. สาขาสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ 5สาขาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 6. สาขาผู้ดำเนินกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว 7. ผู้ให้บริการด้านการเดินทาง 8. สาขาที่พักในเมือง
 
โดยเกณฑ์การตัดสินคณะกรรมการใช้ด้านความยั่งยืนเป็นหลัก เช่น การอนุรักษ์ธรรมชาติ การอนุรักษ์สัตว์ป่า การลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การลดผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ การประหยัดพลังงานและน้ำ การอนุรักษ์วัฒนธรรมของชุมชนท้องถิ่น การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน สุขภาพและความปลอดภัยของพนักงานและนักท่องเที่ยว การจ้างงานในท้องถิ่น การมีส่วนร่วมของพนักงาน การฝึกอบรมพนักงาน และศักยภาพทางเศรษฐกิจ
 
วิลเลี่ยม นีเมเยอร์ (Willem Niemeijer) ผู้บริหาร YAANA Ventures และผู้ดำเนินงาน อนุรักษ์ คอมมูนิตี้ ลอดจ์ กล่าวว่า “รางวัลคือผลจากการทำงานอย่างมุ่งมั่นร่วมกับผู้เข้าพัก และหน่วยงานวิจัยฟื้นฟูป่าไม้จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการปลูกต้นปาล์มบริเวณที่พักเพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและยังเป็นการสร้างบรรยากาศที่ถูกโอบล้อมไปด้วยป่าฝน”
 
นอกจากการสนับสนุนด้านการปลูกป่าแล้วนั้น อนุรักษ์ คอมมูนิตี้ ลอดจ์ ยังให้ความสำคัญเรื่องการประหยัดพลังงานไฟฟ้าและน้ำ ลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ใช้หลอดที่ทำจากไม้ไผ่และโลหะแทนหลอดพลาสติก ติดตั้งสถานีรีไซเคิลพร้อมกับพื้นที่ทำปุ๋ยหมัก ติดตั้งระบบกรองบำบัดน้ำเสียจากการซักรีดเพื่อนำไปใช้ในโครงการปลูกป่า
 
ความพยายามเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานการจัดการเพื่อความยั่งยืนของอนุรักษ์ คอมมูนิตี้ ลอดจ์ เพื่อเผยแพร่รายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อสาธารณะทุก ๆ หกเดือน
 
อนึ่งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อนุรักษ์ คอมมูนิตี้ ลอดจ์ ได้รับรางวัล SKAL Asian Area Award ประเภทสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2019 นอกจากนี้ยังได้รับคัดเลือกจาก National Geographic Traveller (UK) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ Earth Collection รางวัลอันทรงเกียรติซึ่งรวบรวมอีโคลอดจ์ 36 แห่งจากทั่วโลกที่เป็นผู้นำตัวอย่างด้านการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ

“ทางทีมอนุรักษ์ขอขอบคุณคณะกรรมการผู้ตัดสินจากสกาล ที่มองเห็นถึงความพยายามและความตั้งใจในการดำเนินงานในการขับเคลื่อน ด้านการพัฒนาธรรมชาติสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นผู้เข้าพักสนุกและมีความสุขกลับไป นอกจากนี้พนักงานยังได้นำความคิดด้านการอนุรักษ์กลับไปใช้ในชุมชนตนเองอีกด้วย” จอร์จ นิวลิงจ์ วอร์ด (George Newling-Ward) ผู้จัดการ อนุรักษ์ คอมมูนิตี้ ลอดจ์

สุดท้ายนี้หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาการพักผ่อนแบบใกล้ชิดธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทางอนุรักษ์ขอเสนอโปรแกรมสำหรับ 2-4 คืน โดยกิจกรรมมีดังต่อไปนี้ เดินป่า พายเรือคายัค ขี่จักรยาน ล่องแพ ทำอาหารในป่า ล่องเรือสำรวจทะเลสาบเชี่ยวหลาน นอกจากนี้ยัง เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ ศึกษาเส้นทางธรรมชาติที่ไม่เหมือนใคร สนใจคลิ๊ก ที่นี่
 
ชมวีดีโอ คลิ๊ก ที่นี่

George Newling-Ward (left) and Willem Niemeijer

George Newling-Ward (ซ้ายและ Willem Niemeijer