อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว นำผู้ประกอบการบุกตลาดอินเดีย

ส่งเสริมการขายในงาน South Asia’s Leading Travel show (SATTE) 2019 ตอกย้ำความสำเร็จ ดึงนักท่องเที่ยวอินเดียเข้าภูเก็ตเพิ่ม

.

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต โดยการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  สำนักงานภูเก็ต นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เดินทางไปทำโรดโชว์ส่งเสริมการขายตลาดอินเดีย ระหว่างวันที่ 15 – 18 มกราคม 2562 ณ เมืองเดลลี บังกาลอร์ และ มุมไบ ในงาน South Asia’s Leading Travel show (SATTE) 2019 ณ. India Expo Mart & Greater Noida กรุงนิวเดลี ระหว่างวันที่ 16-18 มกราคม 2562

.

.

ทั้งนี้ เพื่อพบปะตัวแทนขายท่องเที่ยวภูเก็ตในตลาดอินเดีย ซึ่งนำโดยนายศักดิ์ชาย เชาวน์ไวย รองประธานสภา อบจ.ภูเก็ต นายสุกฤษ โกยอัครเดช อุปนายกฝ่ายการตลาดต่างประเทศ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต ผู้ประกอบการโรงแรม ธุรกิจนำเที่ยว และสื่อมวลชน เข้าร่วมโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการขาย พบปะเจรจาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวแก่ผู้ประกอบการนำเที่ยวและตัวแทนขายท่องเที่ยวอินเดีย ให้ได้รับทราบข้อมูลด้านการบริการการท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตให้มากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันนักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดียสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดภูเก็ตได้สะดวกมากขึ้น หลังจากที่มีการเปิดเส้นทางบินตรงจากเมืองกเดลลี บังกาลอร์ เเละเมืองมุมไบ มายังจังหวัดภูเก็ต สัปดาห์ละ 5 เที่ยวบิน โดยสายการบิน GO AIR ของอินเดีย และสายการบิน Indigo ซึ่งบินตรงจากเมืองเดลลีมายังภูเก็ต สัปดาห์ละ 8 เที่ยวบิน ทำให้ประหยัดเวลาในการเดินทางมากขึ้นและเป็นการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากอินเดียได้มากขึ้นเช่นกัน

.

.

นายสุกฤษ โกยอัครเดช อุปนายกฝ่ายการตลาดต่างประเทศ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในปีนี้ถือว่าภูเก็ตประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ในการนำผู้ประกอบการทั้ง 10 รายมาเปิดตลาดการท่องเที่ยวในประเทศอินเดียครั้งนี้ เนื่องจากมีปัจจัยด้านปริมาณของประชากรประเทศอินเดีย ซึ่งมีประชากรประมาณ 1,300ล้านคน ถือเป็นอันดับสองรองจากประเทศจีน และนักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดีย มีศักยภาพที่จะมาท่องเที่ยวภูเก็ตสูง

.

ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวในรูปแบบของ FIT หรือกลุ่มที่มาท่องเที่ยวเอง,กลุ่มสัมนา และอีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มที่มาเพื่อจัดงานแต่งงาน ซึ่งจากตัวเลขในปี 2561 ที่ผ่านมา มีคู่ที่มาจัดงานแต่งงานในประเทศไทยถึง 400 คู่ โดยเฉลี่ยการใช้เงินในการแต่งงานต่อคู่นั้นมีตั้งแต่ 40 – 80 ล้านบาท โดยตลาดอินเดียนั้นถือว่าเป็นตลาดใหม่และเป็นตลาดรองจากจีน แต่ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดียนั้นมีการจับจ่ายเป็นอันดับที่ 1 และเนื่องจากจังหวัดภูเก็ตนั้น มีความหลากหลายในด้านของการท่องเที่ยว

.

.

“คาดว่าการเดินทางไปส่งเสริมการขายในตลาดอินเดียของผู้ประกอบการในภูเก็ต ได้พบปะนำเสนอขายสินค้ากับผู้ประกอบการ หรือ ผู้ซื้อ อินเดียโดยตรงในครั้งนี้ จะส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากอินเดียเดินทางมาภูเก็ตเพิ่มขึ้น” อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวในที่สุด

.

ด้าน นายศักดิ์ชาย เชาวน์ไวย รองประธานสภา อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า การจัดกิจกรรม South Asia’s Leading Travel show (SATTE) 2019 ที่ประเทศอินเดียในครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในภูเก็ตได้พบกับกลุ่มลูกค้าในอินเดียที่เป็น บริษัทนำเที่ยว และเอเจน INDIAN TRAVEL AGENCYS โดยตรง และได้นำเสนอรูปแบบของความเป็นไทยเพื่อสะท้อนถึงเอกลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย โดยมีผลพลอยได้คือสามารถดึงนักท่องเที่ยวหน้าใหม่เข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ทำให้มียอดการจับจ่ายเพิ่มมากขึ้น

.

โดยในขณะนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่เดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตขยายตัวเพิ่มขึ้นติด 1 ใน 5 ของนักท่องเที่ยวที่เข้าพักของแต่ละโรงแรม โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว นักธุรกิจ กลุ่มไมซ์ และคู่รักคู่แต่งงานที่มีพฤติกรรมการใช้จ่ายสูง และคาดว่าแนวโน้มของนักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดียจะเพิ่มปริมาณเป็นอันดับที่1ในปี 2022

“จากสถิติของกระทรวงการท่องเที่ยว กลุ่มตลาดอินเดีย เป็นกลุ่มลูกค้าที่น่าสนใจ มีความเติบโตเเละมีอัตราการใช้จ่ายต่อหัวต่อทริปค่อนข้างสูง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง และการที่มีสายการบินให้บริการบินตรงจากอินเดียจะส่งผลบวกด้านการท่องเที่ยวให้กับเมืองภูเก็ตอย่างชัดเจนและมีศักยภาพที่ไร้ ขีดจำกัด ซึ่งทำให้มีปริมาณนักท่องเที่ยวจากประเทศนี้เพิ่มขึ้น และจากข้อมูลผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่มาเข้าร่วมงานโรดโชว์ในครั้งนี้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ตลาดอินเดียนั้นให้ความสนใจเดินทางและส่งลูกค้ามายังภูเก็ตจำนวนมาก”

.

ขณะที่ น.ส.ดาริกา เหล่าตริยานนท์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด ภูเก็ตไซม่อนคาบาเร่ต์ หนึ่งในผู้ประกอบการภูเก็ตที่เข้าร่วมเดินทางส่งเสริมการขายในตลาดอินเดียครั้งนี้ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่ได้มาร่วมงานออกบูทโรดโชว์ที่อินเดีย ซึ่งลูกค้าที่เป็นเอเจนซี่ให้ความสนใจอย่างมากในการท่องเที่ยวภูเก็ต และลูกค้าที่มาขอรายละเอียดรวมถึงการดีลธุรกิจให้การตอบรับดีมาก จากที่เคยรู้จักเฉพาะพัทยาแล้วลูกค้าหลายรายเพิ่มเส้นทางมาภูเก็ตมากขึ้นเนื่องจากมีความสะดวกในการเดินทางมากกว่าในอดีต

.

ส่วนนายอัฏฐ์ ภมะราภา ตัวแทนผู้ประกอบการจาก สันติ์สุริย์ ภูเก็ต หาดในหาน กล่าวว่า ปีนี้ก็เป็นปีแรกที่ได้มาร่วมงานกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว ได้รับการตอบรับดีมาก รู้สึกตื่นเต้นมากกับตลาดอินเดีย ซึ่งให้ความสนใจบริการด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตมาก รวมถึงธุรกิจโรงแรม ก่อนหน้านี้เคยไปร่วมออกงานโรดโชว์ที่ ลอนดอนและเยอรมันซึ่งเอเจนซี่ที่มาในงานมีปริมาณมากแล้ว มาเจอที่อินเดียถือว่ามีปริมาณมากกว่าตลาดทางยุโรป บวกกับการเดินทางที่สะดวกมากขึ้นในปัจจุบัน แต่ถ้ามีผู้ประกอบการมาร่วมออกงานหลากหลายครบวงจรทั้งในภาคธุรกิจที่เกี่ยวกับเรือ รถโดยสารหรือบริการอื่นๆที่อำนวยความสะดวกแก่การท่องเที่ยวมาร่วมออกงานจะถือว่าตอบโจทย์การท่องเที่ยวที่ครบวงจรมากขึ้น