เต็งหนึ่ง ‘dtac Talon’ ในการแข่งขัน RoV Pro League 2021 Winter

จับตา! เต็งหนึ่ง ‘dtac Talon’ ทีมแชมป์โลกรายการ AWC2021 ในการแข่งขัน RoV Pro League 2021 Winter

27 สิงหาคม 2564 – ตามเชียร์กันต่อกับแชมป์โลก dtac Talon ในการแข่งขันอีสปอร์ต “RoV Pro League 2021 Winter” รายการ RoV ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่เริ่มชิงชัยแล้ว เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา จนถึง 16-17 ตุลาคม ที่จะเป็นรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งเป็นการดวลกันของ 8 สโมสรชั้นแนวหน้า ที่ต่อสู้เพื่อชิงเงินรางวัลรวมถึง 10,000,000 บาท

 

ทีมอีสปอร์ตสัญชาติไทย dtac Talon ได้สร้างผลงานประวัติศาสตร์คว้าแชมป์โลกในการแข่งขัน AWC: Arena of Valor World Cup 2021 เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พร้อมทำสถิติไร้พ่าย ในเกม AoV: Arena of Valor หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อ RoV การแข่งขัน AWC นั้นเป็นการแข่งขันประเภท Multiplayer Online Battle Arena (MOBA) บนมือถือ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยทีม dtac Talon นั้นสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ เงินรางวัลมูลค่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐไปครอง

dtac Talon นั้นเป็นการจับมือระหว่างผู้ให้บริการเครือข่ายอย่างดีแทค กับ Talon Esports ซึ่งได้รับการก่อตั้งขึ้นในปี 2560 โดยคนวัยทำงานกลุ่มเล็กๆ ที่มีใจรักการเล่นเกม และปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ฮ่องกง ทั้งนี้ Talon Esports ถือเป็นหนึ่งในสโมสรอีสปอร์ตที่มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเพิ่งกลายเป็นข่าวครึกโครมในแวดวงเมื่อปีที่ผ่านมา เมื่อทางสโมสรประกาศร่วมพันธมิตรกับ Paris Saint-Germaine สโมสรอีสปอร์ตชั้นนำในยุโรป

 

เบื้องหลังแห่งชัยชนะของ dtac Talon ที่ผ่านมา และเป้าหมายถัดไปบนเส้นทางการแข่งขันอีสปอร์ต

“พวกเราซ้อมกันหนักมาก มีการจัดตารางการฝึกอย่างเข้มข้น โดยต้องฝึกอย่างต่ำวันละ 10 ชั่วโมง และจะมีวันหยุดเพียง 1 วันต่อสัปดาห์เท่านั้น เราต้องทุ่มเทเยอะมากกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้” ซีน่อล – ธนา สมบูรณ์พร้อม น้องใหม่สมาชิกทีม dtac Talon กล่าว

“เช่นเดียวกับวิธีการตั้งเป้าหมายที่ต้องตั้งให้ไกลและไปให้ถึง ทุกคนในทีมต่างตั้งเป้าว่าต้องเป็นแชมป์โลกให้ได้” เต้ – พสุ เย็นสบาย กล่าวเสริม

 

จากเกมเมอร์สู่นักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ

พสุเริ่มต้นเล่นกีฬาอีสปอร์ตเพราะความสนุก โดยเล่นไต่อันดับไปเรื่อยๆ จนกระทั่งติดอันดับท็อปในเซิร์ฟเวอร์และมีคนชวนเข้าทีม เขาใช้เวลาราว 1 ปีในการฝึกซ้อมจนติดรอบโปรลีก และด้วยทักษะและสไตล์การเล่นที่แม่นยำ หาตัวจับได้ยาก ประกอบกับความกล้าได้กล้าเสีย ทำให้พสุนั้นเป็นหนึ่งในผู้เล่น RoV ที่น่าจับตามองที่สุดในเวลานี้ “หลังพิสูจน์ให้ที่บ้านเห็นว่าผมสามารถสร้างอาชีพจากกีฬาอีสปอร์ตได้ ผมก็ได้รับอนุญาตให้ลาออกจากโรงเรียนและหันมาเล่นกีฬาอีสปอร์ตอย่างจริงจัง จนกลายเป็นโปรเพลเยอร์เมื่ออายุได้ 16 ปี” พสุกล่าว

ในฝั่งของธนานั้น เขาเริ่มเข้าสู่วงการอีสปอร์ตในช่วงมหาวิทยาลัยชั้นปี 1 และสามารถก้าวเข้าสู่รอบ Semi Pro-League ได้สำเร็จ อย่างไรก็ดี เมื่อ 2 ปีที่แล้วนั้น วงการอีสปอร์ตยังไม่พัฒนาเท่าปัจจุบัน ทำให้เขายังลังเลกับการก้าวมาเป็นนักกีฬาอาชีพ ธนาจึงแบ่งเวลาครึ่งหนึ่งสำหรับเรียนและครึ่งหนึ่งสำหรับการฝึกซ้อม และมีจุดหนึ่งที่เขารู้สึกท้อแท้จนเกือบล้มเลิกความฝันในการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ “ช่วงที่อยู่ในรอบเซมิโปรลีก ผมรู้สึกท้อมากจนอยากจะเลิกแข่งอีสปอร์ตและกลับไปเรียนใหม่ เพราะฟอร์มเล่นไม่ดีนัก จนถึงขั้นบอกกับตัวเองว่าฝีมือผมอาจจะมีแค่นั้น” ธนาเล่า อย่างไรก็ดี ธนานั้นค่อยๆ ฟื้นความมั่นใจและไฟในตัวให้กลับมาลุกโชนอีกครั้ง และเมื่อเขาพิสูจน์ให้ทางบ้านเห็นได้ว่าเขาสามารถเลี้ยงชีพด้วยกีฬาอีสปอร์ตอย่างจริงจัง เขาจึงมุ่งหน้าสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพเต็มตัว “การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย มันไม่เหมือนกับเวลาเราเล่นเกมสนุกๆ แต่เพราะเรารักในสิ่งที่เราทำ เราจึงรู้สึกมีความสุขและสนุก แม้ว่าจะต้องฝึกหนักแค่ไหนก็ตาม” ธนากล่าวเสริม

ทีม dtac Talon มองว่าอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในไทยนั้นยังเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะการจัดแข่งขันทัวร์นาเมนท์ต่างๆ ที่จะเปิดโอกาสให้มีนักกีฬาอีสปอร์ตได้เข้าร่วมเเข่งขันมากขึ้น และส่งผลให้อุตสาหกรรมอีสปอร์ตของไทยก้าวทัดเทียมระดับนานาชาติในที่สุด เมื่อถามว่าเป้าหมายถัดจากนี้คืออะไร ทั้งคู่เห็นตรงกันว่าคือ “การรักษาความเป็นแชมป์โลกนี้ไว้ พร้อมทั้งการไปพิชิตแชมป์โลกในลีกอื่นๆ เพราะเป้าหมายมีไว้พุ่งชน”

เกม-กลยุทธ์

“ภายใต้กลยุทธ์ go beyond connectivity ที่ดีแทคต้องการเข้าไปอยู่ในทุกโมเมนต์ของชีวิตลูกค้า เกมออนไลน์นั้นเป็นอีกหนึ่งความบันเทิงที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนไทยเป็นอย่างมาก” ปานเทพย์ นิลสินธพ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานดิจิทัลแพลตฟอร์มของดีแทค กล่าว เมื่อเดือนที่ผ่านมา บริษัทวิจัยการตลาด Nielsen เปิดเผยว่าแฟนกีฬาอีสปอร์ตนั้นใช้เวลาเฉลี่ย 13 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการเล่นและรับชมเกมออนไลน์ โดยเกือบ 88 เปอร์เซ็นต์นั้นเล่นเกมผ่านอุปกรณ์มือถือ ขณะที่ 45 เปอร์เซ็นต์นั้นเล่นเกมผ่านเครื่องแบบคอนโซลและ PC “จะเห็นได้ว่า ตลาดเกมเมืองไทยยังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก และที่ดีแทค เราต้องการที่จะเข้าไปอยู่ในทุกส่วนของระบบนิเวศเกมออนไลน์” ปานเทพย์กล่าว

 

ที่ผ่านมา ดีแทคได้จับมือผู้เล่นต่างๆ ในระบบนิเวศ นับตั้งแต่ผู้พัฒนาเกมอย่าง Free Fire ซึ่งลูกค้าจะได้รับข้อเสนอและไอเท็มเกมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ บนเกมแนวแบทเทิลรอยัลหรือเกมแนวเอาตัวรอด ในชื่อ Free Fire และล่าสุด ดีแทคได้เปิดตัวเว็บไซต์เติมเกม Gaming Nation ซึ่งถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการเจาะตลาดเกมออนไลน์ด้วยการเป็น payment gateway สำหรับการเติมเกมทุกสายพันธุ์ทั่วโลกไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น PUBG, Ragnarok M, Mobile Legends, Tales of Gaia, One Punch Man, FIFA Online, Roblox และอื่นๆ อีกมากมาย

 

ยิ่งไปกว่านั้น ดีแทคยังได้จับมือกับ Talon ผู้พัฒนาเกมอีสปอร์ตชั้นนำของเอเชีย โดยเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนหลักทีมผู้เเข่งขัน RoV “ที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับตลาดเกมของดีแทคได้รับการตอบรับที่ดีจากเหล่าเกมเมอร์ โดยมีผู้ใช้งานกว่า 20,000 คน จุดหมายต่อไปของเราคือการพัฒนา Gaming Nation ให้เป็นมากกว่า payment gateway แต่เป็นจุดหมายปลายทางที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการเรื่องเกมออนไลน์สำหรับทุกคน” ปานเทพย์กล่าว ดีแทคยังมีแผนพัฒนาและขยายพันธมิตรกับผู้พัฒนาเกมรายอื่นๆ เพื่อมอบข้อเสนอพิเศษที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งคาดว่าเราจะได้เห็นความคืบหน้าในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

“ตลาดเกมออนไลน์มีขนาดใหญ่กว่าที่หลายคนคิด บทบาทของมันเปลี่ยนแปลงและถูกพัฒนาไปเยอะมาก เกมออนไลน์นั้นไม่ได้มีจุดประสงค์เพียงเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสร้างเน็ตเวิร์กและการก้าวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอีกด้วย ถือเป็นอีกตลาดที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง” ปานเทพย์กล่าวทิ้งท้าย