โควิด-19 เปลี่ยนวิถีการเดินทาง ผลโพลชี้ มากกว่าครึ่งต้องการซื้อรถส่วนตัว

ผลสำรวจปี 2564 นี้ เกือบ 60 % ชี้ชัดแม้เกิดวิกฤตโควิด-19 ความต้องการซื้อรถยังมีอยู่ เผยเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อรวมทั้งลดความเสี่ยงและให้ความสะดวกสบายกว่าระบบขนส่งสาธารณะ  ขณะที่ส่วนหนึ่งยกเลิกเหตุเพราะรายได้ลดและเดินทางน้อยลง

Autofun.co.th เว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับยานยนต์ ได้สำรวจความคิดเห็นของคนไทยในหัวข้อ “ผลกระทบของ โควิด-19 ต่อพฤติกรรมการซื้อรถของผู้บริโภค” เพื่อศึกษาถึงผลกระทบและค้นหาความต้องการของผู้บริโภคที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า เมื่อเกิดสถานการณ์โรคระบาด คนไทยมีความกังวลมากเรื่องการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ส่งผลให้ความต้องการใช้รถยนต์ส่วนตัวเพื่อการเดินทางเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งมากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม มีแผนจะซื้อรถยนต์ เนื่องจากใส่ใจเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยมากขึ้น

จากผลการสำรวจสรุปได้ว่า ท่ามกลางตัวเลือกต่างๆ ในการเดินทาง ความกังวลในการแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ หลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ (ระบบขนส่งสาธารณะได้คะแนนน้อยที่สุด) เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ

รถยนต์ส่วนตัว ทางเลือกที่ดีที่สุด ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ในช่วงสถานการณ์โรคระบาด การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะมีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในขณะเดียวกัน การใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นการเดินทางเพียงอย่างเดียวที่มีตัวเลขเพิ่มขึ้น

หากวิเคราะห์เรื่องโรคระบาดและการซื้อรถยนต์แล้วตัวเลขจากผลการสำรวจชี้ว่า เมื่อความต้องการความปลอดภัยในการเดินทางเพิ่มสูงขึ้น ตัวเลขความต้องการซื้อรถยนต์ส่วนตัวเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยมีสัดส่วนของตัวเลขมากกว่าครึ่งต้องการซื้อรถยนต์ภายในปี 2564 นี้ และสำหรับผู้บริโภคโดยเฉพาะครอบครัวที่ไม่ใช้รถยนต์ เริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการมีรถยนต์

 

ในภาพรวมผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์ในปี 2564 นี้ 56.8% ยังคงต้องการซื้อรถใหม่จะไม่มีการปรับแผนการซื้อ อาจจะเลื่อนเวลาออกไปบ้างและบางส่วนอาจจะตัดลดงบประมาณลงแต่ยังคงซื้ออยู่ โดยปัจจัยในการตัดสินใจซื้อก็คือความสะดวกสบายและความปลอดภัย

 

และผลการสำรวจอีก 43.2 % ที่จะยกเลิกแผนการซื้อรถในปีนี้ เนื่องจากมีความกังวลเรื่องรายได้และอีกส่วนหนึ่งความต้องการเดินทางลดลงอันมีผลกระทบจากโควิด-19

AutoFun คาดการณ์ว่า “สถานการณ์โรคระบาดนี้จะทำให้สังคมสนใจในเรื่องความปลอดภัยและสุขอนามัยรอบตัวเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อรถยนต์ส่วนตัวมากขึ้นด้วยเช่นกัน โดยจะเห็นว่าความสะดวกในการใช้รถยนต์ส่วนตัวนั้นจะโดดเด่นมากเมื่อเปรียบเทียบกับการเดินทางรูปแบบอื่นๆ

 

โควิด-19 ปลุกความต้องการของผู้คนเรื่องการมีพื้นที่ส่วนตัวขณะเดินทาง ผู้บริโภคต้องการเป็นเจ้าของรถยนต์ส่วนตัวเพื่อให้การเดินทางปลอดภัยมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันช่วงโรคระบาดเพิ่มข้อจำกัดต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคเช่นกัน

ข้อดีของสถานการณ์โรคระบาด ทำให้ผู้บริโภคคนไทยตระหนักและให้ความสำคัญใส่ใจนควาหำเรื่องสุขภาพมากขึ้น หากมองในแง่ของพฤติกรรมการซื้อรถ การตัดสินใจจะมาจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและความปลอดภัยสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ผู้ชื่นชอบยานยนต์ สามารถติดตาม AutoFun.co.th เว็ปไซต์ที่รวมเนื้อหา บทความ การรีวิว และการบริการแบบรอบด้านเกี่ยวกับยานยนต์ อาทิ การค้นหารถยนต์ การซื้อขายและการเป็นเจ้าของรถ ทุกสิ่งที่คุณต้องการสำหรับการมองหารถคันใหม่ที่สมบูรณ์แบบ ได้ที่ www.autofun.co.th หรือ Facebook : AutoFun Thailand และ Youtube : AutoFun Thailand

 

เกี่ยวกับ AutoFun

AutoFun เป็นบริษัทที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างผู้ก่อตั้ง Mobvoage และผู้ผลิตเนื้อหาเกี่ยวกับรถยนต์ในประเทศไทยแบบครบวงจรเพื่อผู้ใช้รถยนต์และลูกค้าที่มองหารถยนต์คันใหม่

หลังจากเปิดดำเนินการได้ 1 ปี เว็บไซต์  Auto Fun ได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับสองของผู้ผลิตสื่อด้านรถยนต์ในประเทศไทย จากข้อมูลจาก TRUEHITS.net

AutoFun มีแผนที่จะขยายตลาดออกไปในเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง ลาตินอเมริกา และภูมิภาคอื่นๆ ของโลก เพื่อขยายฐานผู้ใช้บริการให้กว้างขวางมากขึ้น