ไทยเบฟ ผนึกกำลังจิตอาสา ร่วมอนุรักษ์สายน้ำ สานต่อ“คลีนคลอง”

ไทยเบฟ ผนึกกำลังจิตอาสา ร่วมอนุรักษ์สายน้ำ สานต่อ“คลีนคลอง”  ปี 5 หลัง Big Project ประจำปี “River Festival 2019”

นับเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่ทำเพื่อสังคมและปลูกจิตสำนึกคนในชุมชนริมน้ำได้รู้ถึงคุณค่าทรัพยากรของแม่น้ำลำคลอง สำหรับ “คลีนคลอง (Clean klong)” ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ถือเป็นโครงการต้นแบบของชุมชนริมน้ำขยายผลสู่การพัฒนาชุมชนและสร้างจิตสำนึกที่จะอนุรักษ์สายน้ำแห่งประวัติศาสตร์ ร่วมกันฟื้นฟูแม่น้ำลำคลองในช่วงหลังเทศกาลลอยกระทงให้กลับมามีทัศนียภาพสวยงาม และมีสายน้ำ ที่ใสสะอาดเช่นเดิมอย่างยั่งยืน

ในภาพอาจจะมี 4 คน, ฝูงชน และสถานที่กลางแจ้ง

เรียกว่าเป็นโครงการที่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มีความตั้งใจให้เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของงาน “River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ซึ่งความพิเศษในปีนี้ได้ขยายพื้นที่จัดงานในกรุงเทพมหานครเป็น 10 พื้นที่หลัก คือ ‘วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร’ และยังได้ขยายพื้นที่การจัดงานไปยังภาคเหนือ จังหวัดลำพูน เป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อ “River Festival Lamphun – Happy River สีสัน เสียงสุข แห่งสายน้ำ” ครั้งที่ 1

ในภาพอาจจะมี 3 คน, ผู้คนกำลังนั่ง, เด็ก, สถานที่กลางแจ้ง และน้ำ

ล่าสุดได้มีการนัดรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมขึ้นที่ลานมะขามบ้านหม้อ ชุมชนวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร โดยยังได้รับการตอบรับจากชาวบ้านในชุมชนริมน้ำที่มีจิตอาสา กำลังพลจากกองทัพเรือ กลุ่มพนักงานจิตอาสาของไทยเบฟ และ เยาวชนโครงการ Beta Young Entrepreneur ในสำหรับในปีนี้เราได้มีมิตรภาคีเพิ่ม คือ สุขสยาม และ ฮีโร่ บริษัทผลิตถุงหิ้วรักษ์โลก รวมทั้งหมดกว่า 100 ชีวิต สำหรับบรรยากาศตลอดการทำความสะอาดเป็นไปอย่างคึกคัก เหล่าจิตอาสาทุกคนล้วนขันแข็งร่วมกันเก็บขยะ ทำความสะอาด และบำบัดน้ำเสียในคลองในชุมชนโดยใช้น้ำยา EM และ EM ball ที่สนับสนุนโดย บริษัท เฟื่องฟูอนันต์ จ.ปราจีนบุรี

ในภาพอาจจะมี 1 คน, หมวก และสถานที่กลางแจ้ง

ทางด้าน “คุณสุรพล เศวตเศรนี” ประธานการจัดงาน “River Festival 2019 สายน้ำ แห่งวัฒนธรรมไทย” เผยว่า “โครงการคลีนคลอง เป็นกิจกรรมคู่ขนานกับ River Festival เพราะหลังจากกิจกรรมงานบุญ กิจกรรมรื่นเริงแล้ว ก็จะเป็นกิจกรรมเรื่องของสาธารณะประโยชน์ที่เกี่ยวเนื่องกับลอยกระทงคือ เรื่องของการให้ความสำคัญกับแม่น้ำลำคลอง สำหรับโครงการคลีนคลอง เป็นเรื่องของการที่เรามาช่วยกันทำความสะอาดคลองในพื้นที่ชุมชนใกล้เคียงที่มาจัดงาน ซึ่งเป็นลักษณะของการตอบแทนให้กับชุมชน ซึ่งที่จริงแล้วสนับสนุนในการจัดงานของเรา ขณะเดียวกันก็ยึดถือคติ ในช่วงของลอยกระทงหรือช่วงของสิ้นสุดของฤดูการเก็บเกี่ยว เราก็มักจะขอบคุณสายน้ำ การทำความสะอาดถือเป็นการขอบคุณสายน้ำที่ให้ชีวิตชีวาแก่พวกเรา ไม่ว่าจะเป็นริมแม่น้ำหรือในคลองชุมชน

ในภาพอาจจะมี ต้นไม้ และสถานที่กลางแจ้ง

สำหรับปีนี้เราทำมาเป็นปีที่ 5 ต่อเนื่องกันมา และในพื้นที่เราจะขยับพื้นที่ไป พื้นที่ไหนปัญหาที่ได้คลี่คลายไปแล้ว เราก็อาจจะขยับออกไป ขยายพื้นที่ไปเรื่อยๆ ใน 5 ปีนี้เราครอบคลุมพื้นที่เป็น 10 พื้นที่แล้วครับ ที่สำคัญคือชุมชนที่เราไปทำงานด้วย ที่เราไปแสดงความขอบคุณ และก็ไปทำกิจกรรม ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี นอกจากนั้นเรายังได้การสนับสนุนที่สำคัญ คือ กทม ที่ให้การสนับสนุนมาด้วยดีตลอด ทั้งเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ มีกองทัพเรือ ให้น้องๆและเจ้าหน้าที่มา มี Beta Young และปีนี้ก็มีไอคอนสยาม สุขสยาม เข้ามาร่วมกับเราด้วย ที่นี่เลยมีความคึกคัก กิจกรรมแบบนี้

ในภาพอาจจะมี 1 คน, สถานที่กลางแจ้ง

ได้รับการตอบสนองที่ดี เป็นประโยชน์ และเป็นการตั้งใจจริง และสิ่งที่เห็นหลังจากนี้ พอทีมงานเราลงพื้นที่จากก่อนและหลังจะเห็นความแตกต่างเลย เพราะฉะนั้นเป็นกิจกรรมสำคัญอันหนึ่ง River Festival เราไม่ได้มองแค่การจัดกิจกรรมรื่นเริงเท่านั้น เรามองในแง่มุมที่ว่าจะต้องกิดสาธารณะประโยชน์ และชุมชนต้องได้ประโยชน์เหมือนกัน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องทำงานกันต่อไป ก็จะขยายผลไปเรื่อยๆ ตราบเท่าที่พี่น้องชุมชนเห็นว่าเป็นประโยชน์ โครงการนี้เป็นประโยชน์ และคงจะต้องขยายผลต่อไปให้กว้างขวางยิ่งขึ้น”

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน, แว่นกันแดด และสถานที่กลางแจ้ง

งานนี้จิตสาอา “คุณนพพร ฟ้อนศิริ” อายุ 63 ปี ข้าราชการบำนาญ เผยความรู้สึกว่า “เป็นจิตอาสาที่สมัครไว้กับทางเขตพระนคร เคยร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งกิจกรรมในราชพิธีท้องสนามหลวง และอีกหลายกิจกรรม ถ้ามีเวลาก็จะมาร่วมกิจกรรมด้วยตลอด มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จากการแนะนำของรุ่นพี่ที่อยู่ในเขตพื้นที่นี้ มาปรับภูมิทัศน์ของวัดนาคกลาง

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และสถานที่กลางแจ้ง

สำหรับกิจกรรมคลีนคลองทำมาหลายปีเหมือนกัน วันนี้ก็ได้มาเก็บขยะมูลฝอยที่อยู่ในคูคลอง ช้อนขยะที่อยู่ในคลอง ทั้งขวดพลาสติก ถุงพลาสติก และเศษขยะต่างๆ เก็บขยะที่อยู่บนพื้นถนน และก็มีโยนลูกบอล EM และเทน้ำยา EM ช่วยปรับสภาพน้ำให้มันใสขึ้น”

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน, ต้นไม้, ต้นพืช และสถานที่กลางแจ้ง

ต่อด้วยความรู้สึกของตัวแทนชุมชนที่มีต่อโครงการฯ นี้ “คุณสมโภชน์ สูงโพธิ์” ประธานชุมชนข้างโรงเรียนพาณิชยการราชดำเนิน กล่าวว่า “ปีนี้เป็นปีที่ 5 แล้ว ที่ทางไทยเบฟร่วมกับชาวบ้านในชุมชนและจิตอาสาได้เข้ามาทำกิจกรรมคลีนคลอง เพื่อช่วยกันทำความสะอาดคลอง เก็บขยะที่อยู่ในคลอง โดยได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในชุมชนเป็นอย่างดี ออกมาร่วมด้วยช่วยกันคนละไม้คนละมือ

ในภาพอาจจะมี 7 คน, คนที่ยิ้ม, ฝูงชน และสถานที่กลางแจ้ง

เพื่อให้คลองในชุมชนสะอาด น่ามอง ชาวบ้านดีใจมากที่มีกิจกรรมนี้ คนในชุมชนส่วนใหญ่ก็จะช่วยกันเก็บขยะ ช่วยกันทำให้คูคลองสะอาดน้ำใส ผมรู้สึกดีใจที่เห็นชาวบ้านและหน่วยงานที่มาช่วยกัน ทุกคนร่วมมือกัน และสนุกกับกิจกรรมมากครับ พวกเราทุกคนตั้งใจให้ทั้ง 3 ชุมชนนี้ มีความสะอาดและเป็นชุมชนที่น่าอยู่ ก็อยากให้ทุกคนรักษาความสะอาด อย่าทิ้งขยะลงคูคลอง” คุณสมโภชน์ กล่าวด้วยความปลาบปลื้มใจ